หน้าแรก ภาษาเกาหลี-เรียนต่อเกาหลี 얼죽아 – ต่อให้หนาวตายยังไงก็…กาแฟเย็น!

[ศัพท์เกาหลี] 얼죽아 – ต่อให้หนาวตายยังไงก็…กาแฟเย็น!

1347
ศัพท์เกาหลี กาแฟอเมริกาโน่

อากาศร้อนบ้านเราจึงไม่มีอะไรเหมาะไปกว่าเครื่องดื่มเย็นๆ แล้วถ้าอากาศเย็นๆ หลายๆคน ก็อาจจะนึกถึงเครื่องดื่มที่คลายหนาวได้ เช่น โกโก้ร้อน, กาแฟร้อน

แต่ทว่าก็จะมีกลุ่มกลุ่มหนึ่ง ที่ภาษาเกาหลีเรียกว่า “얼죽아” (ออล-จู-กา) เป็นคำย่อมาจาก “얼어 죽어도 아이스 아메리카노” แปลว่า จะให้หนาวตายยังไง ก็อเมริกาโน่เย็น

อเมริกาโน่ กาแฟที่เรียกว่าน่าจะเป็นเครื่องดื่มสัญลักษณ์ของคนเกาหลีอย่างหนึ่ง ถ้าให้เปรียบเทียบกับบ้านเราที่สั่งเอสเปรซโซเย็นกิน คนเกาหลีก็น่าจะเป็น “อเมริกาโน่” เป็นเครื่องดื่มที่คนเกาหลีส่วนใหญ่ที่ดื่มกาแฟ อเมริกาโน่ก็น่าจะเป็นเมนูพื้นฐาน จะร้อนหรือจะเย็นก็แล้วแต่ความชอบ

ในช่วงอากาศเย็นจัดที่เกาหลีมักจะเห็นคนอยู่สองแบบคือคนที่สั่งกาแฟร้อน และสั่งกาแฟเย็น จึงอาจเรียกกลุ่มคนที่สั่งกาแฟเย็นว่าเป็น “얼죽아 (ออล-จู-กา)” ก็ได้ คนเหล่านี้เรียกว่าแข็งแกร่งอย่างไม่สนสภาพฝนฟ้าอากาศ

คนกลุ่มนี้ก็คงเหมือนกับกินไอติมทามกลางอากาศเย็นจัด ร่างกายอาจจะต้องการความสดชื่น มีนักข่าวไปสัมภาษณ์วัยรุ่น และวัยทำงาน ว่าทำไมถึงเลือกดื่มกาแฟเย็นในอากาศเย็นจัด คุณซังฮวา บอกว่า “ปกติดื่มกาแฟแทนน้ำอยู่แล้ว ถ้าเป็นกาแฟร้อนก็ต้องค่อยๆ กิน แต่ถ้ากาแฟเย็นก็ดื่มได้เลย การที่ได้ดื่มทีเดียวก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย, ดับกระหาย บางทีก็ลดความเครียดได้ดีอีกด้วย” คุณอึนยอง นักศึกษามหาวิทยาลัย ก็ได้บอกว่า “การดื่มเครื่องดื่มเย็นในช่วงหน้าหนาวได้นั้น เหมือนเป็นสัญลักษณ์แห่งวัยรุ่น เพราะเป็นสิ่งหนึ่งที่ยังพอทำได้ หากอายุมากก็จะเริ่มเสียวฟัน ดังนั้นยังพอดื่มได้ก็เลยดื่ม!”

เหตุผลจะฟังดูขึ้นหรือเปล่าไม่รู้ แต่เชื่อว่าผู้อ่านก็น่าจะมีตัวเลือกในใจเหมือนกันระหว่าง ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ในหน้าหนาว หรือเย็นแบบสะใจกันไปเลยสุดๆ ด้วยเครื่องดื่มเย็นในหน้าหนาว